Tuesday, November 10, 2020

Sagot sa Probability na Bersyon ng Problem of Evil, Part 1 | John Ricafrente Pesebre



Ipagpapatuloy po natin ngayon ang ating presentation on theodicy and the problem of evil. Katatapos lamang natin ng pagsagot sa logical version ng problem of evil, at ngayon naman ay matatalakay natin ang probability version ng problem of evil at ang karampatang theodicy o kasagutan dito. Kung gusto ninyong mabasa ang manuscript ng previous episode, pumunta lamang kayo sa FB page na Kaliwanagan Kay Kristo. Para po sa pinakabuod ng naunang logical version of the problem of evil, ang sinasabi nito ay dahil daw sa may kahirapan at kasamaan sa mundo, logically impossible daw for God to exist. Pinasinungalingan natin ito. Even mga philosophers tulad nila JL Mackie na dating proponent nito, Paul Draper at William Rowe nagsabing defeated na ang logical problem of evil. Again kung nais po ninyong makita ang argumento, pumunta lamang po kayo doon sa FB page for part one and part two.

So lipat po tayo sa probability version ng problem of evil at ang karampatang tugon ng Christianity dito. Ang sinasabi ng probability version ng problem of evil ay ganito: Nagpapatunay ang ating mga karanasan sa mundong ito punung-puno ng kahirapan para mapatunayan na marahil or probable na walang Diyos. Hindi masyadong mabangis ang argumentong ito kasi hindi siya kasing sigurado nung logical version. Dito kasi parang, baka wala nga lang Diyos dahil sa kasamaang ito na tila baga hindi niya pinipigilan. Although this argument provides lip service to probability, it is actually a powerful internal sentiment supported by experiential information. And since yung suffering ang strong and the “feeling” of God is not readily available, hulaan ninyo kung ano ang gagawin nitong taong ito: mag-rebelde na lang sa idea ng Diyos. Humanap na lang ng tulong sa iba, wag na lang tumingala sa langit.

Sa mga may chronic illness na tulad ko, hindi ito malayong mangyari. Sa araw na araw na hirap, mas marami kang nararanasang hindi maganda. So nag-aaccumulate ‘yung negativity at nagiging persistent pa siya. Suffering is forced upon you but the presence of God seems alien o malayo. Honestly, hindi lang ikaw ang makakaranas nito pero yung mga tao ding nakapaligid sa isang taong may chronic illness. It’s not easy for a Christian to look at a mirror and see the ravages of chronic illness and at the same time see the distress din sa kasama mo sa pamilya mo. So right there and then, you could see yung necessity to have a life that not only personally overcoming distress but also overcoming it for other people most especially those you love. I like the passage that talk about God’s comfort in 2 Corinthians 7:6 that says, “But God, who comforts the downcast.” That word “comfort” there is Greek word “parakalōn” na “properly, ‘make a call’ from being ‘close-up and personal.’ Ang translation ko nga dito ay contrary sa mga translation ng mga Tagalog Bibles na “inaaliw.” Mas gusto ko yung “hinahalina” tayo ng Diyos kasi the Greek word “parakalōn” etymologically says na “hinahalina” tayo ng Diyos. So in its basic idea sa 2 Cor 7, yung mga downcast, yung mga wala nang maasahan, hinahalina sila ng Diyos.

Sa kung babalik tayo sa probability version ng problem of evil, maganda bang argumento ang, ulitin ko, “Nagpapatunay ang ating mga karanasan para mapatunayan na marahil or probable na walang Diyos sa mundong ito dahil sa napakaraming kahirapan.” Again is this a good argument?

Well it is not at magbibigay po tayo ng tatlong reasons. Una, wala tayo sa posisyon na sabihin na walang dahilan ang Diyos para pahintulutan ang kasamaan o paghihirap sa mundong ito. Limitado ang ating isipan at kaalaman para sabihin ito. Maaari kasing may dahilan ang Panginoon para pahintulutan ito subalit hindi sa atin pinapaalam. Malimit kung ikukumpara sa Diyos ang ating mga maliliit na karanasan ay walang saysay, subalit sa perspektibo ng Diyos nakikita niya ang relasyon ng mga ito sa wider perspective niya. Halimbawa, hanggang ngayon patuloy pa rin ang pagtatanong ko sa Panginoon kung bakit ako may chronic illness subalit unti-unti niya itong pinapakita sa akin sa pagdaan ng panahon. Ang punto ko ay nung dumating ito sa akin kulang ang aking kaalaman sa Kaniyang mga layunin subalit habang tumatagal nagkakaroon na ito ng kalinawan at kahulugan. 

Pangalawa na pagpula na ang argument ng probability version ng problem of evil ay hindi mabuting argumento ay ang konteksto ng karanasan natin sa Panginoon ay hindi lamang sa issue ng suffering and evil subalit marami pa. Ang probability daw po ay nakabase sa mga impormasyon. Probable ba na mai-shoot ng mamang ito ang bola. Depende siguro ang sagot mo kung kilala mo ang tao o hindi. Kung para sa’yo isa lang siyang ordinaryong player na na nagba-basketball maari mo sigurong sabihin, “Not probable.” Pero pag alam mo na ang titira ay si Steph Curry ng Golden State Warriors, then yang probability na yan na sagot mo ay tataas. Ganon din naman sa Diyos. Kung pamilyar ka sa ginagawa ng Diyos magkakaroon ka ng mas mataas na kumpyansa na mayroong Diyos dahil. I know that  sickness can cause men to lose sight of the bigger picture. Mahirap magkasakit ng pangmatagalan. Subalit kung ang pagkaunawa ko sa Panginoon ay andudun lang sa konteksto ng paghihirap baka nga isipin ko na posible na walang Diyos. Subalit marami pa akong alam na ginawa ng Diyos for example na lang  ay yung cosmological argument, o yung fine tuning argument, o yung moral argument etc. (by the way kapag pumunta kayo sa FB page natin after nitong episode na ito mahahanap niyo sa manuscript ang mga video links sa arguments na iyan.) At hindi lang mga external na intellectual arguments mayroon din akong iba pang internal experience sa Diyos na mahirap mapasubalian tulad ng karanasan ko at ng aking pamily sa transplant ko.

Pangatlo, may mga katuruan ang Christianity na nagpapaliwanag na maaring mag co-exist ang Diyos at suffering & evil. Sa madaling salita, may direktang tugon ang Christianity sa issue na ito kaya naman maari itong maluto sa ating isipan. Mayroon tayong apat na doctrines of katuruan dito.

Una, katuruan ng ating pananampalataya na ang pinapakapangunahing layunin ng buhay ay hindi pansariling kaligayahan kundi ang makilala ang Diyos. Malimit nagkakamali tayo na ang ating kaaliwan ang nasa tuktok na layunin natin sa buhay kaya inoobliga natin ang Diyos na bigyan tayo ng mga bagay na nagpapasaya sa  atin. Tila baga tayo’y mga alaga niyang hayop na kailangang pasayahin palagi. Subalit paano na lang yung mga kapatiran natin na nakakaranas ng pighati? Wala bang Diyos na kumakalinga sa kanila? Hindi ko sinasabing hanapin natin ang suffering but what I’m saying is even in the presence of suffering God still pursues His purposes for our lives and that is to know Him. Sa mga nakaraang episodes po on theodicy nabanggit natin ang Irenean theodicy kung saan naisasakatuparan ng Diyos ang Kaniyang layunin even amidst suffering. We also made sample human examples where we ourselves and  little kids understand that a greater good can come about suffering. In fact sa totoo lang po, ang growth ng Christianity ngayon ay nangyayari sa mga lugar na mataas ang suffering compared sa ating bansa. Ang mundong ito na ginawa ng Diyos na may mga taong may kalayaan ay nakikilala at natutuklas ang Diyos sa gitna ng kanilang paghihirap. Sabi ng kilalang Christian author ng Chronicles of Narnia na si CS Lewis, “God whispers to us in our pleasures; speaks in our consciences; but shouts in our pains. It’s his megaphone to rouse a deaf world.”

Itutuloy po natin ang talakayang ito sa susunod na episode dahil kulang na po tayo sa oras. Wag niyo pong kalimutang balikan ang manuscript ng episode na ito sa FB page na Kaliwanagan Kay Kristo. Ako po muli si John Ricafrente Pesebre ng Ratio Christi Campus Apologetics International nagsasabing bring your thoughts always back to the Bible.  

No comments:

Post a Comment

Sagot sa Probability na Bersyon ng Problem of Evil, Part 2 | John Ricafrente Pesebre

This is now part 2 of our our response to the probability version of the problem of evil na nagsasabi: Nagpapatunay daw po ang ating mga kar...