Tuesday, December 19, 2017

Preface to 9-Day Devotional || John Pesebre


I broadcasted a series of Christmas episodes for my radio apologetics teaching ministry at 702 DZAS para sa Back to the Bible Philippines’ “Tanglaw sa Landas ng Buhay” on December 2017 focusing on famous Filipino Christmas cultural symbols. Dalawa ang naging layunin ko sa mga episodes na ito. Una, I want to give a brief historical overview kung paano sa atin napunta ang mga cultural practices na ito. Sa ganitong paraan, I could provide information and themes that will be crucial sa aking pangalawang layunin na mag-recuperate ng mga temang ito papunta sa kahulugan nito sa ating Panginoong Hesus.

This proved to be a very fruitful endeavor not only for me as a Christian but also as a Filipino. Bilang isang Kristiyano, nabigyan ako ng pag-alala sa ebanghelyo ng Diyos. The Gospel is the person and work of Christ. Bilang isang Kristiyano, ang ebanghelyong ito ang aking tinatanaw na provision ng Lord sa aking kaligtasan. Sa panahon ng kapaskuhan, ito ay nagsisilbing object ng aking pagdiriwang. Ang batang nasa manger (Latin, “pesebre”) is God Himself in the flesh.

Bilang isang Pinoy, naging mahalaga ding patuloy kong malaman ang mga aspeto ng aking kultura at kung paano  naging hiyang ang mga Pilipino sa kulturang it. Nadagdagan ang aking kaalaman sa aking mga pinag aralan at dahil doon nabawi ko ang mga cultural symbols na ito papunta sa tunay na kahulugan ng Pasko sa Panginoong Hesus.

Nawa’y maging pagpapala po sa inyo ang 9-day devotional na ito na ang pinaka dearest na layunin ay best captured ni John Piper,
Let your decorations point to Jesus. Let your food point to Jesus. Let your games point to Jesus. Let your singing point to Jesus. Out-rejoice the world. Out-give the world. Out-decorate the world, and let it all point to Jesus. And if being Jesus-focused is a killjoy for your Christmas, you don’t know him well.*
Maligayang Pasko sa inyong lahat!

John Ricafrente Pesebre

____________
* John Piper, "Santa Claus: Harmless Fun or Christmastime Diversion?" in Desiring God (website); accessed at https://www.desiringgod.org/interviews/santa-claus-harmless-fun-or-christmastime-diversion

No comments:

Post a Comment

Sagot sa Probability na Bersyon ng Problem of Evil, Part 2 | John Ricafrente Pesebre

This is now part 2 of our our response to the probability version of the problem of evil na nagsasabi: Nagpapatunay daw po ang ating mga kar...